ผลวิจัยพบ ความต้องการในการฉีดวัคซีนโควิด 19 มีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านอายุ สถานะสุขภาพ ความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย และการมีคนรู้จักติดเชื้อ

Last updated: 18 ส.ค. 2565  |  474 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลวิจัยพบ ความต้องการในการฉีดวัคซีนโควิด 19 มีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านอายุ สถานะสุขภาพ ความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย และการมีคนรู้จักติดเชื้อ

ก่อนหน้านี้มีความเข้าใจว่า ความลังเลใจในการฉีดวัคซีนโควิด 19 มีสาเหตุจากความรู้ไม่เพียงพอและความลำบากในการเข้าถึงบริการในการฉีดวัคซีน จากการศึกษาเรื่อง "ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความลังเลใจและความต้องการรับวัคซีนโควิด 19" พบว่า จากกลุ่มตัวอย่างที่มีความลังเลใจในการฉีดวัคซีนจำนวน 1,342 คน มีความเชื่อมั่นวัคซีนในประเด็นความปลอดภัยระดับมากและมากที่สุดร้อยละ 47.2 มีความมั่นใจในประเด็นอาการข้างเคียงที่รุนแรงในระดับมากและมากที่สุดร้อยละ 41.7 ปัจจัยด้านอายุ สถานะสุขภาพ ความมั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีน และการมีคนรู้จักติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มโอกาสในการตัดสินใจฉีดวัคซีนอย่างมีนัยสำคัญ โดยผลการศึกษาสามารถนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาระบบบริการ เพื่อให้ประชาชนที่มีความลังเลใจในการรับวัคซีนโควิด 19 สามารถเข้าถึงบริการมากขึ้น เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ และการระบาดของโรค

อ่านเพิ่มเติมทาง : https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jmht/article/view/255898


#cite
ชิโนรส ลี้สวัสดิ์, เทอดศักดิ์ เดชคง, ลือจรรยา ธนภควัต. ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความลังเลใจและความต้องการรับวัคซีนโควิด 19. วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย. 2565;30(2):161-70.

#วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย #ข่าวเผยแพร่วิชาการสุขภาพจิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้