ผลการพัฒนาศักยภาพหมอดูให้เป็นที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิต

Last updated: 23 ก.ย. 2565  |  538 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลการพัฒนาศักยภาพหมอดูให้เป็นที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิต

เดิมการดูดวงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมสำหรับช่วยลดความเครียด วิตกกังวล และอาการซึมเศร้า จากการศึกษาเรื่อง "Capacity building of Thai fortunetellers to engage in mental health counseling" ศึกษาในกลุ่มหมอดูจำนวน 40 คน สุ่มเข้ากลุ่มทดลองจำนวน 20 คนที่ได้รับการฝึกอบรมด้านการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต และกลุ่มควบคุมจำนวน 20 คนที่ไม่ได้รับการฝึกอบรม สัมภาษณ์เชิงลึกกับหมอดูทั้งสองกลุ่มและในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้รับบริการจำนวน 86 คน ผลการวิเคราะห์เชิงคุณภาพแสดงให้เห็นว่าคุณภาพการบริการของหมอดูในกลุ่มทดลองมีการพัฒนาขึ้นหลังจากได้รับการฝึกอบรมด้านการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต คะแนนปัญหาของผู้รับบริการหลังรับบริการดูดวงจากหมอดูทั้งสองกลุ่มต่ำกว่าก่อนรับบริการ ดังนั้น การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตช่วยพัฒนาทักษะของหมอดูเพื่อบรรเทาและการจัดการความเครียด วิตกกังวลและอาการซึมเศร้าของผู้รับบริการ โดยผลการศึกษานี้ หมอดูอาจมีบทบาทสำคัญในการจัดบริการสุขภาพจิตชุมชนที่สามารถลดภาระในภาคส่วนสาธารณสุขได้

อ่านเพิ่มเติมทาง : https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jmht/article/view/254913

#cite
Piyasuda Pangsapa. Capacity building of Thai fortunetellers to engage in mental health counseling. Journal of Mental Health of Thailand. 2022;30(3):184-98.

#วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย #ข่าวเผยแพร่วิชาการสุขภาพจิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้