ผลวิจัยพบ บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐที่ทำงานมากกว่า 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และมีความยืดหยุ่นทางจิตใจต่ำมีโอกาสเกิดภาวะหมดไฟเพิ่มขึ้น

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  343 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลวิจัยพบ บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐที่ทำงานมากกว่า 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และมีความยืดหยุ่นทางจิตใจต่ำมีโอกาสเกิดภาวะหมดไฟเพิ่มขึ้น

เดิมการศึกษาภาวะหมดไฟในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่ผ่านมายังเป็นศึกษาเฉพาะในกลุ่มวิชาชีพเดียว และยังไม่มีการศึกษาปัจจัยด้านความยืดหยุ่นทางจิตใจ การศึกษาเรื่อง "ภาวะหมดไฟในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลของรัฐ ในจังหวัดชุมพร" ศึกษาในบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐ จำนวน 335 คน พบว่า ร้อยละ 12.8 มีภาวะหมดไฟในการทำงาน ปัจจัยทำนายภาวะหมดไฟในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ได้แก่ การทำงานมากกว่า 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และมีความยืดหยุ่นทางจิตใจด้านกำลังใจและการจัดการกับปัญหาที่ต่ำกว่าเกณฑ์ โดยผลการศึกษานี้สามารถเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการวางแผนจัดการภาวะหมดไฟจากการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ และเฝ้าระวังกลุ่มบุคลากรที่มีความเสี่ยงของภาวะหมดไฟในการทำงานระดับสูง เพื่อป้องกันปัญหาในการทำงานและผลกระทบทางสุขภาพจิต
.
อ่านเพิ่มเติมทาง : https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jmht/article/view/255948
.
#cite
กชามาส วิชัยดิษฐ, อารยา ประเสริฐชัย, ปกกมล เหล่ารักษาวงษ์. ภาวะหมดไฟในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลของรัฐ ในจังหวัดชุมพร. วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย. 2565;30(3):211-21.
.
#วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย #ข่าวเผยแพร่วิชาการสุขภาพจิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้