การศึกษาเรื่อง "ประสบการณ์และมุมมองของผู้ดูแลในครอบครัวเกี่ยวกับการสนับสนุนดูแลผู้ป่วยวัยรุ่นโรคซึมเศร้า"

Last updated: 27 ต.ค. 2566  |  328 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การศึกษาเรื่อง "ประสบการณ์และมุมมองของผู้ดูแลในครอบครัวเกี่ยวกับการสนับสนุนดูแลผู้ป่วยวัยรุ่นโรคซึมเศร้า"

- ผลกระทบทางจิตใจและแนวทางในการปรับตัวเพื่อรับมือกับปัญหาของผู้ดูแล อันเกิดจากความไม่พร้อมทางทรัพยากรของครอบครัว ซึ่งการทำความเข้าใจและยอมรับว่าวัยรุ่นต้องการการสนับสนุนทางด้านจิตใจมีส่วนช่วยให้ผู้ดูแลสามารถปรับมุมมองความคิดและวิธีการดูแลวัยรุ่นที่เป็นโรคซึมเศร้าได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น
- โดยพบประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ 1) การมีทรัพยากรที่เพียงพอต่อการสนับสนุนดูแลวัยรุ่นที่เป็นโรคซึมเศร้า 2) การเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นระหว่างให้การดูแล 3) แนวทางการปรับตัวในบทบาทของผู้ดูแล และ 4) การตกผลึกทางความคิดจากประสบการณ์ในการดูแล
- ผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพจิตสามารถนำผลการศึกษาเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ดูแลในครอบครัวที่มารับบริการเพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ในตนเอง มีแนวทางในการรับมือกับปัญหา และจัดการกับผลกระทบทางจิตใจได้อย่างเหมาะสม
.
อ่านเพิ่มเติมทาง : https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jmht/article/view/260079
.
#cite
อธิชญา สุขธรรมรัตน์, ณัฐสุดา เต้พันธ์. ประสบการณ์และมุมมองของผู้ดูแลในครอบครัวเกี่ยวกับการสนับสนุนดูแลผู้ป่วยวัยรุ่นโรคซึมเศร้า : การศึกษาเชิงคุณภาพ. วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย. 2566;31(1):22-36.
.
#วัยรุ่น #โรคซึมเศร้า #ผู้ดูแลในครอบครัว #การศึกษาเชิงคุณภาพ #วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย #ข่าวเผยแพร่วิชาการสุขภาพจิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้