การศึกษาเรื่อง "การเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยาที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคโควิด 19 ในผู้ป่วยที่ได้รับยาจิตเวช"

Last updated: 20 พ.ย. 2566  |  260 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การศึกษาเรื่อง "การเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยาที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคโควิด 19 ในผู้ป่วยที่ได้รับยาจิตเวช"

- ก่อนหน้านี้การศึกษาการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยา (ADR) จากการรักษาโควิด 19 ในผู้ป่วยที่ได้รับยาจิตเวชในประเทศไทยยังพบน้อย
- พบว่า เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยาที่พบในจากผู้ป่วยที่ได้รับยาจิตเวชร่วมกับยารักษาโควิด 19 ได้แก่ tremor, tachycardia, diarrhea และ dystonia ซึ่งจัดเป็น non-serious ADR และ hyperglycemia ซึ่งเป็น serious ADR และพบความสัมพันธ์ระหว่างการได้รับ dexamethasone กับการเกิด hyperglycemia และแนวโน้มความสัมพันธ์ระหว่างการได้รับ lopinavir/ritonavir + haloperidol กับการเกิด tremor
- ผลการศึกษานี้สามารถนำไปพัฒนาแนวทางการรักษาโควิด 19 และเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ในผู้ป่วยจิตเวชได้
.
อ่านเพิ่มเติมทาง : https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jmht/article/view/261418
.
#cite
ศิริพงศ์ บุญจันทร์, พงศ์ลดา ชื่นชูจิตร์, ณัฐธยาน์ ไหมสกุล. การเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยาที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคโควิด 19 ในผู้ป่วยที่ได้รับยาจิตเวช. วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย. 2566;31(1):79-91.

#โควิด19 #ยาจิตเวช #ยารักษาโควิด19 #อันตรกิริยาทางยา #อาการไม่พึงประสงค์จากยา #วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย #ข่าวเผยแพร่วิชาการสุขภาพจิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้