เปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี พลังสุขภาพจิต RQ: Resilience Quotient : ศักยภาพทางอารมณ์และจิตใจที่จะช่วยพาคุณก้าวผ่านภาวะวิกฤต และความไม่แน่นอนของชีวิตได้อย่างสง่างาม

Last updated: 15 มิ.ย. 2563  |  1943 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี พลังสุขภาพจิต RQ: Resilience Quotient : ศักยภาพทางอารมณ์และจิตใจที่จะช่วยพาคุณก้าวผ่านภาวะวิกฤต และความไม่แน่นอนของชีวิตได้อย่างสง่างาม

                        ภาวะวิกฤตเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคน -- ทุกชีวิตมีวิกฤต ทุกวิกฤตมีโอกาส--ภาวะวิกฤตที่เราอาจพบเจอ-- การปรับตัวสามระยะ เมื่อเราอยู่ในภาวะวิกฤต--คุกคามหรือท้าทาย หัวใจอยู่ที่ มุมมอง--มิจฉาทิฐิ เป็นอุปสรรคต่อการก้าวผ่านวิกฤต—การฟื้นตัวหลังวิกฤตสามระดับ-- RQ: พลังสุขภาพจิตที่พาเราก้าวผ่านวิกฤต--อยู่ดีมีสุข ด้วยพลังสุขภาพจิต--พลังสุขภาพจิต พลังชีวิต--ตั้งหลักใช้สติ อย่างคนมี RQ--ปรับตัวเก่ง หัวใจแกร่ง คนมี RQ ไม่ย่อท้อต่อชะตาชีวิต--ล้มแล้วลุกได้รวดเร็ว ด้วยพลังสุขภาพจิต--คนมี RQ: ยืนหยัดสู้ แม้อยู่ในช่วง ‘ขาลง’--สร้างโอกาสจากวิกฤต พลังสุขภาพจิตคือตัวช่วย--องค์ประกอบของพลังสุขภาพจิต --ส่วนผสมพลังสุขภาพจิต สำหรับคนไทย--อึด ฮึด สู้ พลังสามด้านต้านวิกฤต--การตรวจเช็คพลังสุขภาพจิต--ระดับ RQ ของคนทั่วไป--รู้พลังสุขภาพจิตตนเองได้ในสิบนาที—แบบประเมินพลังสุขภาพจิตอาร์คิว--การเสริมสร้างพลังสุขภาพจิต--มรสุมชีวิต ปัจจัยสร้างพลังสุขภาพจิต--เพิ่ม RQ ด้วยการฝึกคิดรักตัวเอง—ฝึกตนให้มีความอดทนอดกลั้น--การฝึกทักษะในการใช้เสียงหัวเราะ--เทคนิคเสริม RQ สำหรับผู้ใหญ่--รักลูกต้องปลูกฝัง RQ--ครอบครัว โรงเรียน และชุมชน กับการสร้างเสริม RQ ให้เด็ก—การใช้พลังสุขภาพจิตรับมือกับวิกฤตเชิงปฏิบัติ--‘สี่ปรับ สามเติม’ สูตรรับมือวิกฤตภาคปฏิบัติ--ในท่ามกลางวิกฤต เราจะมีความหวังได้อย่างไร—ทำอย่างไรให้เรามีความสุขได้ในเวลาที่เรามีวิกฤตเรื่องเงิน--ถ้ารู้สึกเครียดในช่วงที่มีวิกฤต เราจะจัดการอย่างไร—การช่วยเหลือคนใกล้ตัวที่อยู่ในภาวะวิกฤต--9สิ่งที่คุณทำได้ เมื่อคนใกล้ตัวมีความทุกข์

ชื่อเรื่อง: เปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี พลังสุขภาพจิต RQ: Resilience Quotient
ผู้แต่ง: ดร.โสฬวรรณ อินทสิทธิ์, น.ส.สิริกุล จุลคีรี, บรรณาธิการ
หน่วงงานรับผิดชอบ: สำนักวิชาการสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
บรรณาลักษณ์: 122 หน้า: ภาพประกอบ; PDF
พิมพลักษณ์: นนทบุรี; บริษัท บียอนด์พับลิสชิ่ง จำกัด, 2563
ครั้งที่พิมพ์: 4
ISBN: 978-974-296-642-3

 

Link: http://www.library.dmh.go.th/dmh//dublin.linkout.php?url=http%3A%2F%2Fwww.library.dmh.go.th%2Fdmh%2F%2F_fulltext%2Ffulltext%2F14477%2F20200615142140_695.pdf

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้